Tin tức Ngành Logistics

Hiệp định thương mại tự do Campuchia-Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 1/12/2022

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Campuchia xác nhận rằng Hiệp định Thương mại Tự do Campuchia-Hàn Quốc (CKFTA) sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12 năm 2022 sau khi đại sứ quán Hàn Quốc gửi thông báo chính thức cho Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế ( MFAIC) Campuchia vào ngày 2/10/2022 với nội dung Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để Hiệp định trên chính thức có hiệu lực. Theo đó, CKFTA sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày có công hàm chính thức.
 

Được biết, Quốc hội Hàn Quốc (27/9/2022), đã chính thức phê chuẩn CKFTA. Việc hiệp định trên chính thức có hiệu lực sẽ giúp tạo điều kiện cho việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Đối với Campuchia, dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng như hàng may mặc, dệt may, giày dép, túi xách, phụ kiện, thiết bị điện tử, cao su và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế suất Campuchia, trong 9 tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại giữa Campuchia và các nước đạt 41,02 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Campuchia đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 17,52 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2021. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất đối với các sản phẩm do Campuchia sản xuất, trị giá xuất khẩu đạt 7,04 tỷ USD, chiếm 40% tổng lượng xuất khẩu của nước này, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn thứ hai của Campuchia, với lượng hàng hóa trị giá 1,55 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Xếp thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Nhật Bản và Trung Quốc với 897 triệu USD và 895 triệu USD. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Campuchia là hàng may mặc, máy móc và thiết bị điện, sản phẩm giày dép, đồ da, ngũ cốc, đồ gỗ, cao su, trái cây, rau quả và các mặt hàng dệt khác.

          Campuchia cũng đã đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 23,76 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 15,2%. Trung Quốc là nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào Campuchia với 7,9 tỷ USD, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu.

          Phó chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng cho rằng tăng trưởng xuất khẩu là do việc kiểm soát hiệu quả tình hình Covid-19 của Campuchia tương đối tốt với tỷ lệ bao phủ vắc xin ở mức cao, tạo điều kiện để khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội, thúc đẩy chuỗi sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp. Đồng thời, các ưu đãi về thương mại trong các Hiệp định thương mại như RCEP, FTA Campuchia-Trung Quốc và các ưu đãi thương mại khác (EBA và GSP) đã tạo động lực cho tăng trưởng xuất khẩu của Campuchia, thu hút nhiều nhà đầu tư vào Campuchia.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Campuchia

Hãy liên lạc với chúng tôi cho tất cả các nhu cầu của bạn.